20 cách đối nhân xử thế (2)

10. Tập trung vào những điểm tương đồng của bạn

Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng: chúng ta rất dễ bị ảnh hưởng bởi những người xung quanh. Nếu bạn cũng ở đó, chịu đựng nỗi đau của họ, nếu bạn nhìn, nói chuyện và ăn mặc như họ, có thể họ sẽ thích bạn hơn. Họ sẽ lắng nghe bạn nhiều hơn. Họ sẽ tin cậy bạn hơn.

Vì vậy hãy tập trung vào điểm tương đồng bạn có. Ngay cả khi bạn có một chút gì đó giống bạn đồng nghiệp, hãy tập trung 100% câu chuyện của bạn vào điểm tương đồng đó nếu có thể.

11. Tạo ” Sự thư giãn thân mật ”

Điều này không đơn thuần liên quan đến việc mời khách ngồi vào ghế bành hay mời họ 1 ly trà nóng mà nó liên quan nhiều đến việc tạo ra một không gian mà mọi người được nghỉ ngơi và cảm thấy thoải mái khi trò chuyện cùng bạn. Bạn làm điều đó như thế nào? Phần lớn mọi người thực hiện bằng cách kết hợp những điều được liệt kê ở trên. Hãy mỉm cười, khen họ, tập trung vào những yêu cầu của họ và thật sự quan tâm đến họ. Hãy khéo léo khi nói về những đề tài gây tranh cãi, tránh đề cập trực tiếp. Và cho họ thấy bạn đang chú ý đến họ bằng cách luôn nhìn họ, gật đầu khi bạn hiểu điều họ nói và ngồi đối diện họ hơn là ngồi lệch về một góc. Hãy đối xử với họ chân thật và cảm thông-thậm chí là yêu mến họ-và bạn sẽ đạt được điều tương tự.

12. Hãy nói về lỗi của chính mình trước khi đề cập đến lỗi của người khác

Bạn có thể là người luôn đòi hỏi sự hoàn hảo nhưng bạn lại không hoàn hảo. Nếu bạn muốn ai đó lắng nghe bạn nói về những lỗi lầm họ đã gây ra thì hãy bắt đầu bằng lỗi lầm của chính mình. Hãy tin tôi, chắc chắn họ sẽ lắng nghe! Làm như vậy, bạn đã giúp họ thấy an toàn hơn để chấp nhận lỗi lầm.

13. Đừng cho rằng bạn đúng

Giả định này làm lệch hướng cuộc trò chuyện, gây ra xung đột và dập tắt những ý tưởng sáng tạo hơn bất cứ điều gì khác. Không phải lúc nào bạn cũng đúng. Điều này rất dễ hiểu. Tuy nhiên đối với mỗi con người chúng ta, điều này hơi khó chấp nhận trong một cuộc nói chuyện hay thảo luận.

Khi người ta cho rằng mình đúng và người bất đồng ý kiến với họ là sai, họ đã đánh mất cơ hội học hỏi từ người đó và nảy sinh giải pháp cùng thắng. Hơn nữa, dường như họ quá bảo vệ quan điểm của mình. Điều đó thật cố chấp, ấu trĩ và kiêu căng. Chúng ta nên khiêm tốn chấp nhận rằng tôi không biết mọi câu trả lời và ai đó có thể có điểm đúng-ngay cả là người đang chỉ trích tôi.

Khi bạn gặp vấn đề tương tự thì có một phương pháp dành cho bạn là hãy thay đổi suy nghĩ của mình-xem cuộc đối thoại như một “buổi trò chuyện để học hỏi” hơn là một cuộc chiến, biến cuộc trò chuyện thành cơ hội học tập. Học hỏi những gì có thể được từ người khác. Có thể đồng nghiệp có những thông tin mà bạn không hề có. Chúng ta có được những ý tưởng hay và các mối quan hệ tốt hơn một khi chúng ta phát triển trí óc bằng cách đưa quan điểm của mình vào cuộc trò chuyện.

14. Xin lỗi

Chỉ cần nói như vậy rồi tiếp tục trò chuyện. Điều đó sẽ không giết chết bạn đâu. Có thể bạn nợ ai đó một lời xin lỗi. Hãy lặp lại theo tôi: “Tôi… sai… rồi. Tôi… xin lỗi.”, hãy thêm vào câu “Hãy bỏ qua cho tôi nhé” và bạn sẽ thật sự được tha thứ. Tuy nhiên nên cẩn thận. Được tha thứ nhanh chóng có thể khiến bạn mỉm cười. Và bạn sẽ trông giống như người đang trò chuyện với chính mình.

15. Không bao giờ nói chuyện phíêm

Thậm chí nhiều người không nhận ra mình đang làm điều này nên gây chú ý bằng cách làm mất danh tiếng ai đó. Như vậy đơn giản là bạn đang tám chuyện. Nếu điều bạn sắp nói ra làm giảm danh tiếng ai đó ngoài cuộc thì trước hết hãy nghĩ tại sao bạn lại nói điều đó. Sau đó, ở mọi tình huống, hãy ngưng nói ngay. Bạn nên nhớ một nguyên tắc: hạ thấp người khác, điều đó cũng chẳng tôn vinh bạn lên đâu.

16. Đừng ngắt lời người khác và cũng không bao giờ cắt đứt suy nghĩ của họ

Hành động đó làm nhiều người tức giận. Nếu bạn gặp vấn đề này thì hãy đọc lại bài thực hành 3 (lắng nghe thật sự). Sau đó, tạo ra bề ngoài mới cho chính mình nói lên rằng ” Im lặng và lắng nghe đi!”

17. Không bao giờ nói “Bạn sai rồi”

Hãy nghĩ bạn cảm thấy thế nào khi lần cuối cùng ai đó nói với bạn chính xác những từ này. Nói như vậy có giúp giải quyết hay chỉ làm tăng thêm khó khăn? Những từ này hiếm khi thuyết phục vì vậy bạn đừng nên dùng nó. Và xin đừng cho rằng tôi sai về mặt này.

18. Đừng trò chuyện khi đang giận

Đôi khi điều này khó tránh nhưng thường thì không như vậy. Lúc giận, hầu hết chúng ta khó có thể làm rõ được quan điểm của mình. Và vì không truyền đạt được ý mình có khi chúng ta còn tức giận hơn làm tăng thêm khó khăn. Hãy bỏ qua và đếm đến 30. Vâng, đòi hỏi này là sáo rỗng nhưng tôi sẽ nói: nó hoạt động rồi đấy.

Một hệ quả tất yếu nữa khi bàn về đề tài này: Đừng bao giờ gởi thư khi ban đang giận điên lên được. Cùng qui luật nhưng khác tình huống. Nếu bạn gởi thư thì lời châm biếm của bạn sẽ được ghi nhớ suốt đời. Hãy nói không với những lá thư giận dữ.

19. Hãy tự kiểm tra thói quen

Tôi có dùng những kỹ năng này hàng ngày không? Tôi có thể trau dồi chúng ở đâu? Kỹ năng nào hoạt động, kỹ năng nào không? Cũng như bất cứ quá trình tự trau dồi nào, bạn cần thường xuyên ghi nhận việc bạn trau dồi như thế nào. Hãy suy nghĩ lại về cách bạn đối xử với người khác và tìm cách cải thiện những điểm yếu.

20. Tập luyện những bài thực hành này

Kỹ năng đối nhân xử thế giống như các kỹ năng khác. Càng sử dụng nhiều bạn càng thông thạo. Sẽ không có con đường tắt đâu bạn à, chỉ có tập luyện con người mới trở nên hoàn hảo

Theo VN8x.com

http://www.ketnoisunghiep.vn/ky-nang-giao-tiep/4232-20-cach-doi-nhan-xu.html

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: